รายการ ACT Now

ACT Now EP.16

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 16,2021

 ACT Now EP.16 จดหมายเปิดผนึกถึง รมว คมนาคม

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันต้องออกจดหมายเปิดผนึกส่งตรงไปถึงท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ท่านศักดิ์สยาม ชิดชอบ สาเหตุเพราะว่าท่านเป็นผู้ดูแลและท่านจะต้องรับผิดชอบการพัฒนาสนามบินสุววรณภูมิในโครงการที่เราเรียกกันว่าสุวรรณภูมิเฟส 2

ถึงแม้ว่าการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าของพื้นที่ก็ตาม ที่เราต้องพูดกันอย่างนี้เพราะว่าวันนี้ผิดปกติมากเกินไปแล้ว ความพยายามดึงดันที่จะพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิไปในทิศทางที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย พยายามจะทำอยู่ ณ ปัจจุบันได้รับการคัดค้านจากองค์กรวิชาชีพ ทั้งที่เป็นสถาปนิก ที่เป็นวิศวกร เราได้ยินเสียงคัดค้านจากสภาพัฒน์ฯ

ล่าสุดเรายังได้เห็นการคัดค้านจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งทางครม. ได้มีมติเห็นชอบกับข้อเสนอของ ป.ป.ช. แล้ว แต่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ท่านศักดิ์สยาม ชิดชอบ ยังยืนยันอยู่ว่าจะทำไปในแนวทางเดิมของท่าน เงินที่ใช้ในโครงการเหล่านี้เป็นเงินที่เป็นรายได้ของรัฐถึงแม้จะบอกว่าเป็นของการท่าฯ ก็ตาม แต่คือรายได้ของรัฐ การให้บริการประชาชน ให้บริการผู้โดยสาร ให้บริการนักท่องเที่ยว อาจจะไม่มีความสะดวก ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล อันนั้นเป็นผลเสียที่ร้ายแรงที่สุดแต่สิ่งที่ตามมาก็คือว่าถ้าสิ่งเหล่านี้มีการพิสูจน์ได้ว่ามีการเอื้อผลประโยชน์ให้เอกชนบางรายอาจจะมากกว่าในเรื่องของการก่อสร้างแต่เป็นเรื่องของธุรกิจร้านค้านั่นแปลว่าทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ท่านรัฐมนตรีฯ ผู้บริหารการท่าฯ ใครก็ตามที่มีชื่อ มีลายเซ็นจะต้องรับผิดชอบโดนป.ป.ช. ดำเนินคดี จากนี้หวังว่าพี่น้องประชาชน เราจะมาจับมือกันเพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ในบ้านของเราในเรื่องการดำเนินโครงการของภาครัฐ ทุกอย่างจะต้องมีความโปร่งใส รับผิดชอบให้ประชาชนรับรู้ เห็นในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น อะไรที่ไม่ถูกต้องประชาชนต้องสามารถบอกได้ว่า ใช่ ไม่ใช่ ดี หรือ ไม่ดี วันนี้สิ่งที่สำคัญที่ต้องขอย้ำ เรียนถึงท่านรัฐมนตรีฯ ได้โปรดทบทวนท่าทีต่อการตัดสินใจเรื่องนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่องบประมาณแผ่นดินและคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วยอย่างแน่นอน




ACT Now EP 16.1 ทำไมสุวรรณภูมิ ต้องคำนึงถึง 3 อ

ถ้าเราไม่พูดถึงสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้ง คงไม่ได้ เพราะว่าตลอด 15 ปีที่ผ่านมาของสนามบินแห่งนี้ เราทราบกันดีว่าเป็นไปด้วยปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ท่านที่เคยใช้สนามบินแห่งนี้ ในช่วง 3 - 4 ปีแรก คงจำได้ ว่าที่นี่มีคดีขึ้นสู่ศาล มีคดีใน ป.ป.ช. หลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องใหญ่ทั้งสิ้น

เมื่อเราเข้าไปในสนามบินแห่งนี้สิ่งที่เจอก็คือว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัยของผู้โดยสารแต่ถูกใช้ไปเพื่อการค้า ถูกใช้ไปเป็นพื้นที่ของร้านค้าดิวตี้ฟรี ใช้เป็นพื้นที่ร้านขายอาหาร เราพบว่าห้องน้ำก็มีไม่เพียงพอที่จะบริการประชาชน ทางเดิน ทางเท้า ทางเลื่อนล้วนไม่เพียงพอต่อประชาชน ทำให้การท่าฯ จำเป็นต้องลงทุนแก้ไขปรับปรุงพื้นที่ ใช้เงินไปอีกจำนวนมากดังนั้นวันนี้ถ้าเราปล่อยให้ดึงดันสร้างสนามบินไปในทิศทางที่คนส่วนใหญ่ยังคัดค้านอยู่ เราอาจจะได้พบกับเรื่องเดิมๆ

เราจะพบกับคำว่า #เอื้อ เอื้อประโยชน์ เอื้อให้กับพ่อค้า ร้านค้า ภาคธุรกิจเต็มไปหมด

แต่ประชาชนผู้โดยสารจะ #อด อดในเรื่องของความสะดวกสบาย อดในเรื่องความปลอดภัย แม้กระทั่งทางหนีไฟที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ในอดีต ประชาชนจะอด จะหายไปกลายเป็นพื้นที่การค้า พื้นที่ในเชิงธุรกิจเสียส่วนใหญ่ เอามาลงทุนพัฒนาดอนเมือง พัฒนาสนามบินในต่างจังหวัด ให้สะอาด ทันสมัย โอ่โถง ปลอดภัย แขกไปใครมาจากต่างประเทศก็รู้สึกชื่นชมสนามบิน เงินเหล่านี้อาจจะหายไป กำไรของการท่าฯ แทนที่จะเอามา คืนให้กับรัฐบาล คืนให้กับผู้ถือหุ้น ตรงนี้ก็จะอด หายไปด้วยเช่นเดียวกัน

ถ้าเราไม่ทำให้ถูกต้อง โปร่งใสเสียแต่วันนี้ จะกลายเป็น #แอก ที่ต้องแบกกันไปชั่วกัปชั่วกัลป์ ไม่รู้ว่าจะจบสิ้นกันวันไหน


ACT Now EP 16.2 ต้องตามต่อก่อนเกิดคอร์รัปชัน

ในวันนี้ยังมีอีก 3 เรื่องที่ไม่พูดไม่ได้ เกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชันของประเทศไทย
เรื่องแรกก็คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจว่าใครจะชนะการประมูล จะชนะในราคาเท่าไร แต่สิ่งที่ขัดต่อสามัญสำนึกของคนทั่วไปก็คือความพยายามที่จะเปลี่ยนกติกาล้ม TOR แล้วในที่สุดก็นำไปสู่การล้มประมูลแม้จะมีเรื่องราวคาโรงคาศาลอยู่แต่สิ่งที่ชัดเจนก็คือไม่เคยมีพฤติกรรมที่ล้มกติกาการประมูลเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดซื้อขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ 10,000 ล้าน 100,000 ล้าน ก็ตาม ความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ในสายตาของนักลงทุนชาวไทยและนักลงทุนต่างชาติและถ้าเรายอมรับพฤติกรรมอย่างนี้ จะทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ว่าถ้าคนที่มีอำนาจเริ่มรู้สึกว่าไม่ได้เป็นไปตามแผนการหรือแนวทางที่เขาวางไว้ เขาจะทำอะไรก็ได้ตามใจเช่นนั้นหรือ
กรณีที่ 2 คือกรณีบอส กระทิงแดง เรื่องใหญ่ของคดีนี้กลับกลายเป็นว่าการบิดเบือนกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ อัยการ และใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความพยายามที่จะบิดเบือนคดี ทำให้ผู้ต้องหาลอยนวลได้หรือทำให้คดีนี้เสียไป เราต้องการให้คนเหล่านี้ถูกกระชากหน้ากากออกมาให้ประชาชนได้รู้และตรงนี้ต้องนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทำให้ตำรวจ อัยการ ศาล เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างสนิทใจ
อีกกรณีหนึ่ง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกๆ ปี จนเราอาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ชินชาและคุ้นเคยแล้ว ไม่ถูกแก้ไขเลย นั่นก็คือเรื่องแปะเจี๊ยะ ตรงนี้เป็นปัญหาเชิงระบบที่เกิดขึ้นกับการศึกษาไทยที่เราไม่มีการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนอย่างทั่วถึง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่านิยมของผู้ปกครองที่พยายามดิ้นรนแม้จะต้องใช้เงินในทางที่ไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมากเพื่อให้ลูกของตัวเองได้เรียนในโรงเรียนดังๆ ถ้าเรายังไม่สามารถควบคุมเรื่องแปะเจี๊ยะให้อยู่หมัดได้ คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยจะมีปัญหา
คำพูดที่พูดว่า ”คุกมีไว้ขังคนจน คนรวยทำผิดไม่ต้องรับโทษ คนมีอำนาจโกงได้ ใช้อำนาจอย่างบิดเบือนได้ก็ลอยนวล” สิ่งเหล่านี้ต้องหมดไปจากประเทศไทย